Thứ Ba, 18 tháng 8, 2009

NGỰA GỖ THÀNH TROIE


Troie là môt thị trấn ven bờ sông Seine, nằm cách thủ đô Paris Pháp quốc 150 km về hướng đông nam. Từ thế kỷ thứ 9 sau công nguyên, Troie được công chúng Pháp xem như là đế đô vì hoàng đế Louis De Stammerer nhận vương miệng đăng quang từ tay Giáo Hoàng John VIII hồi năm 878.

Cho đến nay, nghệ nhân Pháp vẫn mặc nhiên xem mơi nầy là cái nôi văn hóa. Ngựa Gỗ thành Troie" được quay thành phim với nhan đề "Hélène de Troie", làm giới ghiền xi-nê tại Saigon, hồi năm 1957, xếp hàng chờ chực mua vé vào xem vì được quảng cáo là cuốn phim vĩ đại nhất thế kỷ.

Phim này phỏng theo thiên anh hùng ca The Odyssey của Homer. Thiên anh hùng ca này dài trên 10.000 câu thơ nói về cuộc hành trình qui cố hương của Ulysses (Hy Lạp: Odysseus). Đây là cuộc trở về sau chiến thắng rực rỡ thành Troie. Cuộc chiến thành Troie này cũng là tác phẩm thi ca hào hùng Iliad của Homer và nhân vật chính gây ra cuộc xung đột này là nàng Helen. Dưới tựa đề Hélène de Troie/Helen of Troy/Con ngựa Gỗ Thành Troie.

Cuộc tấn công thành Troie này của lực lượng Hy Lạp là để đòi lại nàng Helen bị hoàng tử Paris của thành Troie bắt cóc về làm vợ. Cuộc vây hãm thành này kéo dài gần 10 năm cho đến khi chàng Ulysses có sáng kiến làm một con ngựa gỗ dấu binh sĩ (800 lính) vào bụng ngựa và giả vờ rút quân để ngựa gỗ lại. Quân trong thành tưởng địch quân Hy Lạp nản chí rút lui liền mở cửa thành kéo ngựa vào mở tiệc liên hoan say khướt.

Đêm khuya khi binh sĩ thành Troie say ngủ, toán quân núp trong ngựa gỗ đu giây xuống mở cửa thành cho binh sĩ ở ngoài vào tấn công và thành Troie bị thất thủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét